Phật dạy về tác hại của lời nói dối

Đức Phật dạy, nói dối chia làm 4 loại: vọng ngữ, ỷ ngữ, ác khẩu, lưỡng thiệt.

Đây là 4 loại nói dối khiến bản thân mỗi người tạo gây nghiệp ác. Chính những cách nói này là tội ác mà người nói khiến cho những người xung quanh bị hại hay xa lánh. Vì thế, cần phải tránh xa.

Trong 66 điều Đức Phật dạy con người thì Người luôn răn dạy rất nhiều về lời nói dối: Nói một lời dối gian thì phải bịa thêm mười câu không thật nữa để đắp vào, cần gì khổ như vậy? Lương tâm là tòa án công bằng nhất của mỗi người, bạn dối người khác được nhưng không bao giờ dối nổi lương tâm mình. Người nói dối sẽ phải tự gánh chịu mọi điều.

Đức Phật dạy, nói dối chia làm 4 loại: vọng ngữ, ỷ ngữ, ác khẩu, lưỡng thiệt. Đây là 4 loại nói dối khiến bản thân mỗi người tạo gây nghiệp ác. Chính những cách nói này là tội ác mà người nói khiến cho những người xung quanh bị hại hay xa lánh. Vì thế, cần phải tránh xa.

Người hay nói dối, dù chỉ để đùa vui cũng tạo ra nghiệp ác. Họ khiến nhiều người không tin tưởng, dễ bị xếp vào hạng người lừa lọc, không đạo đức. Cũng có những người do bản thân khiếp nhược, không bản lĩnh, nên khi bị ai đó ép buộc đã phải nói dối. Họ nói không đúng sự thật khi bị người xấu ép khai khống, hoặc đổ tại ai đó. Việc làm đó khiến những người bị họ khai mắc họa. Cả những người hay nói dối không ác ý mà chỉ có tính đùa vui cũng gây ra nghiệp quả không tốt, vì nó làm cho họ quen với thói xấu ấy và khiến mọi người xung quanh không tin vào lời nói của họ nữa, dù đôi khi họ nói thật. Ví dụ: một anh chàng thích trêu đùa người khác. Anh hay nói dối, kiểu như mình bị xe đụng, nhà cháy, mất tiền… để mọi người tin và hốt hoảng. Thế rồi có lần nhà anh cháy thật, khi đi nhờ mọi người giúp thì không ai chịu đi. Ngôi nhà bị cháy hoàn toàn chỉ vì anh đã nói dối quá nhiều.

Hay có những người vì hám danh, thích địa vị nên cứ khoe khoang. Họ nói dối để khiến người khác nghĩ mình tài giỏi, thông minh, hơn người… nhưng đó là sự giả tạo. Đây là nghiệp ác tự tạo, chỉ vì sở thích hám danh đem lại.

Và theo kinh Phật, nếu người nào nói dối mình đã chứng Thánh mà chưa có thì mắc tội đại vọng ngữ, sẽ bị đọa vào ba đường ác (địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh). Đó là những tội ác mà cá nhân nào làm phải nhận lãnh.

Ảnh minh họa

Lời Đức Phật dạy về việc nói dối: 

1. Nói dối không có lợi

Hệ thống thần kinh của chúng ta có sự liên quan chặt chẽ đến hệ thống miễn dịch trong cơ thể. Mọi hoạt động, suy nghĩ, ý thức, cảm giác và xúc cảm của chúng ta đều có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bản thân. Nói đơn giản hơn là cơ thể của bạn sẽ hành động theo những gì bạn suy nghĩ.

Khi nói dối, bạn sẽ cảm thấy lo lắng, áy náy hay nói chung là stress về một vấn đề nào đó. Lúc này cơ thể bạn sẽ sản sinh ra nhiều loại hoóc môn khác nhau như cortisol và norepinephrine. Cortisol sẽ làm giảm thiểu sự sản sinh chất endorphins (hoóc môn hạnh phúc) trong cơ thể, làm tăng lượng đường trong máu và làm suy yếu hệ thống miễn dịch. Chất norepinephrine sẽ kích thích nhịp tim đập nhanh và dẫn đến bệnh cao huyết áp. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu khoa học còn cho rằng, những người thường xuyên nói dối thường hay lo âu, suy nhược về thể chất lẫn tinh thần và dễ dẫn đến các chứng bệnh viêm loét, đau đầu, mất ngủ hay paranoia (chứng hoang tưởng bộ phận).

2. Nói dối sẽ đem lại nhiều tác hại

Nói dối là một thói xấu và là một căn bệnh của con người ngày nay. Nói dối cũng chính là sự không trung thực, hành động đó dần sẽ làm cho con người không sống thực với chính bản thân mình, làm mất đi lý trí và sẽ sống trong sự giả dối của chính lương tâm.

Một khi đã nói dối quen miệng sẽ trở thành cái tật rất khó diệt trừ. Nói dối mà người ta biết được thì kể như mình bị cô lập, không còn ai muốn thân cận với mình, nghĩa là nói dối sẽ làm cho uy tín mình không còn nữa.

Ðối với đạo Phật, nói dối tai hại trên nhiều mặt: Đầu tiên, nói dối ảnh hưởng tiêu cực đến sự ổn định xã hội. Nói dối phá hoại sự ổn định đó. Con người chỉ có thể sống chung với nhau trong một bầu không khí tin cậy lẫn nhau, tin cậy rằng, trong giao tiếp, mọi người đều nói thật. Nếu mọi người đều nói dối, thì đó là dấu hiệu của xã hội giải thể và tan rã.

Thứ hai, trên bình diện cá nhân, nói dối có tác dụng tai hại là phản ứng dây chuyền. Nghĩa là, lời nói dối này kéo theo lời nói dối khác rồi một lời nói dối khác nữa, còn nghiêm trọng hơn, cho tới khi bản thân mình cũng bị bao bọc bởi tấm màn dối trá do mình tạo ra.

Một con người như thế ngày càng tách rời xa đích giải thoát và giác ngộ, ngày càng sa đọa vào vòng tội lỗi, khó gỡ ra được. Một người đã sống không thật với người khác, và với bản thân mình, thì sẽ không bao giờ tìm tới sự thật, chứ đừng nói chứng ngộ sự thật.

Ngày xưa khi Đức Phật dạy La Hầu La lấy một cái chậu dựng nước để Đức Phật rửa chân. La Hầu La vâng theo lời Phật dạy và bưng vào một chậu nước trong sạch. Khi Đức Phật rửa chân xong liền bảo La Hầu La:

– Nước rửa chân này có dùng uống được không?

La Hầu La thưa:

– Kính bạch Đức Thế Tôn, nước rửa chân này không thể dùng để uống được.

Đức Phật dạy:

– Người nói dối cũng như nước rửa chân không thể dùng uống được.

Đức Phật dạy tiếp:

– Này La Hầu La hãy đem chậu nước đổ đi.

La Hầu La làm theo lời Phật dạy và đem chậu vào.

Đức Phật hỏi:

– Cái chậu này có thể dùng đựng cơm ăn được không?

La Hầu La trả lời:

– Bạch Thế Tôn cái chậu này không thể dùng đựng cơm ăn được.

Đức Phật dạy:

– Người nói dối cũng như cái chậu đựng nước rửa chân không thể nào dùng được.

Bởi vậy, người phạm giới nói dối thì không bao giờ tu chứng đạo.

Ảnh minh họa

Nhưng có những trường hợp người nói dối để cứu người hay vật thì không phạm tội. Trong kinh có kể chuyện tiền thân Đức Phật là một vị Sa Môn, đang ngồi thiền trong rừng. Khi nhà vua và quân lính đi săn, đuổi theo con nai, đến chỗ Đức Phật thì mất dấu. Họ đến hỏi vị tỳ kheo: “Ông có thấy con nai chạy về hướng nào không? Vị thầy tu lẳng lặng, không nói. Quân lính nổi giận la hét và lôi thầy tu đến trước mặt nhà vua. Vua lập lại câu hỏi trên thì thầy ấy đáp như sau: ‘Thưa Đại Vương, tôi là kẻ tu hành, giữ gìn giới luật thì không được nói dối và cũng không được sát sanh. Nếu tôi nói không thấy là tôi nói dối, và phạm tội khi quân. Nếu tôi nói thật để Đại Vương giết con nai thì tôi phạm giới sát sanh. Xin Đại Vương tha thứ và cho tôi miễn trả lời câu hỏi này. Nếu Đại Vương bắt tội thì tôi sẵn sàng chịu chết chứ không thể nào trả lời cho Đại Vương được”.

Kinh ‘Mười điều lành’ dạy: “Người không nói dối được tám điều lợi ích” như sau:

1. Được thế gian kính phục.

2. Lời nói nào cũng đúng lý, được người, trời kính yêu.

3. Miệng thường thơm sạch, nói ra có mùi thơm, như hoa ưu bát la.

4. Thường dùng lời êm ái, an ủi chúng sanh.

5. Được hưởng lạc thú như ý nguyện, và ba nghiệp đều trong sạch.

6. Lời nói không buồn giận, mà còn tỏ ra vui vẻ.

7. Lời nói tôn trọng, được người trời đều vâng theo.

8. Trí tuệ thù thắng, không ai hơn.

Các tin tức khác

ĐĐ. THÍCH TRÍ HUỆ CHIA SẺ PHÁP THOẠI TẠI CÁC DOANH NGHIỆP VỚI CHỦ ĐỀ “SỰ CẦN THIẾT CỦA PHẬT PHÁP TRONG DOANH NGHIỆP”

Thượng tọa Thích Trí Huệ, Ủy viên Ban Hoằng pháp Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trụ trì chùa Pháp Tạng (TP.HCM), đã có nhiều buổi chia sẻ pháp thoại tại các doanh nghiệp trong thời gian qua với chủ đề “Sự cần thiết của Phật pháp trong doanh nghiệp”.


Tiễn biệt Nhạc sĩ Giác An – Một đời cống hiến cho âm nhạc Phật giáo
iễn biệt Nhạc sĩ Giác An – Một đời cống hiến cho âm nhạc Phật giáo
Nhạc sĩ Giác An, tên thật là Nguyễn Quốc Thái, đã từ trần vào ngày 11 tháng 5 năm 2024, hưởng thọ 70 tuổi. Ông là một nhạc sĩ Phật giáo nổi tiếng với hơn 200 ca khúc ca ngợi đời sống tâm linh và đạo Phật.
Sự ra đi của ông là một mất mát to lớn cho nền âm nhạc Phật giáo Việt Nam. Ông đã để lại một di sản âm nhạc đồ sộ với những ca khúc mang âm hưởng nhẹ nhàng, da diết, thấm đẫm tình yêu thương và lòng từ bi.

Thái tử Tất Đạt Đa – Người gieo mầm giác ngộ cho nhân thế

Thái Tử Tất Đạt Đa – Vị tổ sư của Phật giáo
Thái Tử Tất Đạt Đa, còn được biết đến với danh xưng Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, là người đã sáng lập ra Phật giáo, một trong những tôn giáo lớn nhất thế giới với hơn 500 triệu tín đồ.


Lòng Từ Bi Của Đức Phật – Vầng Mặt Trời Soi Sáng Con Đường Giác Ngộ

Như vầng trăng thanh tao soi sáng màn đêm, lòng từ bi của Đức Phật rạng ngời, xua tan màn sương vô minh, dẫn dắt chúng sinh trên con đường giác ngộ. Lòng từ bi ấy tựa suối nguồn mát lành, tưới tắm tâm hồn khô cằn, mang đến sự an lạc và thanh tịnh cho mọi chúng sinh.


Bí quyết quản lý chi tiêu gia đình: Hạnh phúc từ lời Phật dạy

Giữa bộn bề cuộc sống, làm sao để vun vén tổ ấm hạnh phúc mà không lo lắng về tài chính?


Ánh sáng Từ Bi: Ý nghĩa thâm sâu của Nghi thức thả đèn hoa đăng trong Phật Giáo

Dưới góc nhìn Phật giáo, nghi thức thả đèn hoa đăng không chỉ mang vẻ đẹp lung linh huyền ảo mà còn ẩn chứa những tầng ý nghĩa sâu sắc về tâm linh và triết lý.


Lợi ích của việc ăn chay theo quan điểm Phật Giáo – Thức tỉnh lòng từ bi và thanh lọc tâm hồn

Trong Phật giáo, việc ăn chay không chỉ đơn thuần là một chế độ ăn uống, mà còn là một hành trình tu tập hướng đến sự giác ngộ. Ăn chay thể hiện lòng từ bi đối với tất cả chúng sinh, giúp con người rèn luyện tâm tính và thanh lọc thân tâm.


Biểu tượng Đản sinh Đức Phật: Dấu ấn giác ngộ viên mãn

Dưới tán Bồ đề linh thiêng, Thái tử Tất Đạt Đa chào đời trong ánh hào quang rực rỡ, mang theo sứ mệnh cao cả giải thoát chúng sinh khỏi bể khổ. Hình ảnh Đản sinh của Ngài, với những chi tiết phi thường, đã trở thành biểu tượng thiêng liêng trong Phật giáo, ẩn chứa những tầng ý nghĩa sâu sắc về con đường giác ngộ.


Phóng sinh – Lan tỏa yêu thương, gieo mầm thiện quả – Kỷ niệm Phật đản 2024

Tâm từ bi rộng mở, gieo mầm thiện quả

Nhân dịp Đại lễ Phật đản Vesak 2024, lòng từ bi hân hoan lan tỏa khắp chốn, khơi dậy trong mỗi Phật tử mong muốn gieo trồng thiện hạnh, hồi hướng công đức. Phóng sinh – hành động cao đẹp, thể hiện lòng từ bi đối với muôn loài, chính là cơ hội để mỗi người cùng chung tay vun đắp thiện duyên, gieo mầm cho những điều tốt đẹp trong tương lai.


Thanh Tẩy Tâm Hồn, Hướng Đến Giác Ngộ: Lễ Mộc Dục

Dưới bầu trời tháng Tư thanh bình, tiếng chuông Chùa ngân nga vang vọng như lời chào đón những tâm hồn tìm về chốn thanh tịnh. Lễ Mộc Dục, nghi thức thiêng liêng truyền thống, một lần nữa được diễn ra trang nghiêm tại các tự viện Phật giáo trên khắp Việt Nam, thu hút đông đảo Phật tử và du khách tham gia.


Tìm hiểu Về Lễ Phật Đản và Ý nghĩa của Đại Lễ Phật Đản

Lễ Phật Đản, hay còn được gọi là Đại Lễ Vesak, là một trong những ngày Lễ quan trọng nhất của Phật giáo, được tổ chức vào ngày rằm tháng 4 âm lịch hàng năm. Đây là dịp để người Phật tử tưởng nhớ về ngày sinh của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, vị tổ sư sáng lập ra Phật giáo.


Tiếng chuông Chùa ngân vang – Khúc ca tụng mừng Đại Lễ Phật Đản Sinh 2024

Năm Mậu Thìn 2024, tiếng chuông chùa lại ngân vang thanh thoát, báo hiệu mùa Phật Đản linh thiêng đã về. Dưới tán bồ đề rợp bóng mát, những âm thanh vi diệu như lời gọi mời thanh tịnh, đưa ta về cõi giới thanh tịnh của Đại Lễ Vesak – ngày kỷ niệm Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đản sinh.