Lý giải nhân duyên vợ chồng cha mẹ con cái

Đức Phật thường nói rằng nếu không nợ nhau thì làm sao gặp gỡ. Cùng khám phá nghiệp quả, nhân duyên vợ chồng, cha mẹ và con cái.

Có thể người vợ ở kiếp này là người bạn chôn kiếp trước, tới trả nợ cho bạn. Đứa con trai ở kiếp này, là chủ nợ của bạn ở kiếp trước, để đòi món nợ chưa trả. Đứa con gái ở kiếp này, là người tình ở kiếp trước, tới vì tình cảm chưa dứt. Người tình kiếp này, là vợ chồng của kiếp trước tới nối tiếp phần duyên phận chưa dứt. Hồng nhan tri kỷ của kiếp này là anh em của kiếp trước tới chia sẻ những tâm sự chưa nói hết. Người giàu có kiếp này là người giàu lòng thiện kiếp trước, tới nhận phần công đức đã phát ra từ kiếp trước….. Đây không phải là mê tín mà là nhân quả luân hồi, là số kiếp. Phật thường nói rằng nếu không nợ nhau thì làm sao gặp gỡ. Bất cứ việc gì, bất cứ người nào, trong gia đình (ngay cả ngoài gia đình, bề trên, cấp dưới…) phàm làm khiến cho ta tổn hại, đều phải gánh chịu thọ báo. Gia quyến lục thân, đều do tứ nhân tương tụ (tứ nhân là trả nợ, đòi nợ, trả ơn và báo oán) bất luận chúng ta thọ báo bao nhiêu oan ức, không những không được sân hận, ngược lại phải sám hối cho nghiệp chướng của chính ta, tội nghiệp của quá khứ hay đời trước nay phải trả, nếu đem lòng sân hận, làm sao không tạo thêm nghiệp mới, “Chúng sanh oan oan tương báo đến bao giờ mới hết, nếu biết lấy ân báo oán thì oán liền tiêu trừ”.

Tất cả mọi nơi đều có oan gia trái chủ đến gây nạn (làm khó dễ) chúng ta phải phản tỉnh lại, tại sao họ không tìm người khác để gây phiền phức, đều do trong quá khứ hay đời quá khứ, chúng ta có làm điều gì sai lỗi với họ, ta phải tu nhẫn nhục, làm nghịch tăng thượng duyên, lúc đó mọi oán thù trong quá khứ nhờ đó mà được tiêu trừ.

Có rất nhiều người kết hôn nhưng suốt đời chẳng có con, vì sao?

Chẳng có duyên! Con cái phải có duyên với quý vị thì chúng mới đầu thai vào nhà quý vị. Chúng nó chẳng có duyên với quý vị, sẽ chẳng đầu thai vào nhà quý vị. Nói cách khác, chúng nó đi đầu thai, phải tìm đối tượng. Quý vị mong cầu chúng nó, chưa chắc chúng nó đã để ý tới quý vị! Tìm đối tượng nào? Có mối quan hệ trong đời quá khứ. Trong kinh, đức Phật đã nói bốn loại nhân duyên.

1) Loại thứ nhất là báo ân.

Trong quá khứ (hay đời quá khứ), đôi bên có ân huệ với nhau, lần này chúng nó lại thấy quý vị, bèn đầu thai vào nhà quý vị, sẽ trở thành con hiếu, cháu hiền, đến để báo ân tình xưa.

2) Loại thứ hai là báo oán.

Trong quá khứ (hay đời quá khứ), quý vị kết cừu hận với họ. Gặp gỡ lần này, họ đến làm con cái quý vị, mai sau lớn lên sẽ thành đứa con khiến cho gia đình suy bại, khiến cho quý vị nhà tan, người chết, nó đến để báo oán quý vị..! Vì thế, chớ nên kết oán cừu cùng kẻ khác. Kẻ oán cừu bên ngoài có thể đề phòng, chứ họ đến đầu thai trong nhà quý vị, làm cách nào đây? Quý vị hại người đó hay hại chết kẻ đó, thần thức kẻ ấy sẽ đến làm con cháu trong nhà quý vị. Đó gọi là “con cháu ngỗ nghịch” khiến cho nhà tan, người chết..!

3) Loại thứ ba là đòi nợ.

Đời quá khứ (hay đời quá khứ), cha mẹ thiếu nợ chúng nó, chúng nó đến đòi nợ. Nếu thiếu nợ ít, nuôi hai, ba năm, con bèn chết. Nếu thiếu nợ nhiều, đại khái là nuôi đến khi tốt nghiệp đại học, sắp có thể làm việc bèn chết mất. Nợ đã đòi xong, nó bèn ra đi.

4) Loại thứ tư là trả nợ.

Con cái thiếu nợ cha mẹ quá khứ (hay đời quá khứ) hiện tai hay đời này gặp gỡ, nó phải trả nợ. Nó phải nỗ lực làm lụng để nuôi nấng cha mẹ. Nếu nó thiếu nợ cha mẹ rất nhiều, nó cung phụng cha mẹ vật chất rất trọng hậu. Nếu thiếu nợ rất ít, nó lo cho cuộc sống của cha mẹ rất tệ bạc, miễn sao quý vị chẳng chết đói là được rồi. Hạng người này tuy có thể phụng dưỡng cha mẹ, nhưng thiếu lòng cung kính, chẳng có tâm hiếu thuận. Báo ân bèn có tâm hiếu thuận, chứ trả nợ chẳng có tâm hiếu thuận. Thậm chí trong lòng chúng nó còn ghét bỏ, chán ngán cha mẹ, nhưng vẫn cho quý vị tiền để sống, nhiều hay ít là do xưa kia quý vị thiếu chúng nó nhiều hay ít.

—– ST —–

Các tin tức khác

ĐĐ. THÍCH TRÍ HUỆ CHIA SẺ PHÁP THOẠI TẠI CÁC DOANH NGHIỆP VỚI CHỦ ĐỀ “SỰ CẦN THIẾT CỦA PHẬT PHÁP TRONG DOANH NGHIỆP”

Thượng tọa Thích Trí Huệ, Ủy viên Ban Hoằng pháp Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trụ trì chùa Pháp Tạng (TP.HCM), đã có nhiều buổi chia sẻ pháp thoại tại các doanh nghiệp trong thời gian qua với chủ đề “Sự cần thiết của Phật pháp trong doanh nghiệp”.


Tiễn biệt Nhạc sĩ Giác An – Một đời cống hiến cho âm nhạc Phật giáo
iễn biệt Nhạc sĩ Giác An – Một đời cống hiến cho âm nhạc Phật giáo
Nhạc sĩ Giác An, tên thật là Nguyễn Quốc Thái, đã từ trần vào ngày 11 tháng 5 năm 2024, hưởng thọ 70 tuổi. Ông là một nhạc sĩ Phật giáo nổi tiếng với hơn 200 ca khúc ca ngợi đời sống tâm linh và đạo Phật.
Sự ra đi của ông là một mất mát to lớn cho nền âm nhạc Phật giáo Việt Nam. Ông đã để lại một di sản âm nhạc đồ sộ với những ca khúc mang âm hưởng nhẹ nhàng, da diết, thấm đẫm tình yêu thương và lòng từ bi.

Thái tử Tất Đạt Đa – Người gieo mầm giác ngộ cho nhân thế

Thái Tử Tất Đạt Đa – Vị tổ sư của Phật giáo
Thái Tử Tất Đạt Đa, còn được biết đến với danh xưng Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, là người đã sáng lập ra Phật giáo, một trong những tôn giáo lớn nhất thế giới với hơn 500 triệu tín đồ.


Lòng Từ Bi Của Đức Phật – Vầng Mặt Trời Soi Sáng Con Đường Giác Ngộ

Như vầng trăng thanh tao soi sáng màn đêm, lòng từ bi của Đức Phật rạng ngời, xua tan màn sương vô minh, dẫn dắt chúng sinh trên con đường giác ngộ. Lòng từ bi ấy tựa suối nguồn mát lành, tưới tắm tâm hồn khô cằn, mang đến sự an lạc và thanh tịnh cho mọi chúng sinh.


Bí quyết quản lý chi tiêu gia đình: Hạnh phúc từ lời Phật dạy

Giữa bộn bề cuộc sống, làm sao để vun vén tổ ấm hạnh phúc mà không lo lắng về tài chính?


Ánh sáng Từ Bi: Ý nghĩa thâm sâu của Nghi thức thả đèn hoa đăng trong Phật Giáo

Dưới góc nhìn Phật giáo, nghi thức thả đèn hoa đăng không chỉ mang vẻ đẹp lung linh huyền ảo mà còn ẩn chứa những tầng ý nghĩa sâu sắc về tâm linh và triết lý.


Lợi ích của việc ăn chay theo quan điểm Phật Giáo – Thức tỉnh lòng từ bi và thanh lọc tâm hồn

Trong Phật giáo, việc ăn chay không chỉ đơn thuần là một chế độ ăn uống, mà còn là một hành trình tu tập hướng đến sự giác ngộ. Ăn chay thể hiện lòng từ bi đối với tất cả chúng sinh, giúp con người rèn luyện tâm tính và thanh lọc thân tâm.


Biểu tượng Đản sinh Đức Phật: Dấu ấn giác ngộ viên mãn

Dưới tán Bồ đề linh thiêng, Thái tử Tất Đạt Đa chào đời trong ánh hào quang rực rỡ, mang theo sứ mệnh cao cả giải thoát chúng sinh khỏi bể khổ. Hình ảnh Đản sinh của Ngài, với những chi tiết phi thường, đã trở thành biểu tượng thiêng liêng trong Phật giáo, ẩn chứa những tầng ý nghĩa sâu sắc về con đường giác ngộ.


Phóng sinh – Lan tỏa yêu thương, gieo mầm thiện quả – Kỷ niệm Phật đản 2024

Tâm từ bi rộng mở, gieo mầm thiện quả

Nhân dịp Đại lễ Phật đản Vesak 2024, lòng từ bi hân hoan lan tỏa khắp chốn, khơi dậy trong mỗi Phật tử mong muốn gieo trồng thiện hạnh, hồi hướng công đức. Phóng sinh – hành động cao đẹp, thể hiện lòng từ bi đối với muôn loài, chính là cơ hội để mỗi người cùng chung tay vun đắp thiện duyên, gieo mầm cho những điều tốt đẹp trong tương lai.


Thanh Tẩy Tâm Hồn, Hướng Đến Giác Ngộ: Lễ Mộc Dục

Dưới bầu trời tháng Tư thanh bình, tiếng chuông Chùa ngân nga vang vọng như lời chào đón những tâm hồn tìm về chốn thanh tịnh. Lễ Mộc Dục, nghi thức thiêng liêng truyền thống, một lần nữa được diễn ra trang nghiêm tại các tự viện Phật giáo trên khắp Việt Nam, thu hút đông đảo Phật tử và du khách tham gia.


Tìm hiểu Về Lễ Phật Đản và Ý nghĩa của Đại Lễ Phật Đản

Lễ Phật Đản, hay còn được gọi là Đại Lễ Vesak, là một trong những ngày Lễ quan trọng nhất của Phật giáo, được tổ chức vào ngày rằm tháng 4 âm lịch hàng năm. Đây là dịp để người Phật tử tưởng nhớ về ngày sinh của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, vị tổ sư sáng lập ra Phật giáo.


Tiếng chuông Chùa ngân vang – Khúc ca tụng mừng Đại Lễ Phật Đản Sinh 2024

Năm Mậu Thìn 2024, tiếng chuông chùa lại ngân vang thanh thoát, báo hiệu mùa Phật Đản linh thiêng đã về. Dưới tán bồ đề rợp bóng mát, những âm thanh vi diệu như lời gọi mời thanh tịnh, đưa ta về cõi giới thanh tịnh của Đại Lễ Vesak – ngày kỷ niệm Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đản sinh.