Chấm dứt “đời cha ăn mặn, đời con khát nước”

24/07/2019

Muốn chấm dứt cái hậu quả ‘cha ăn mặn, con khát nước’ truyền xuống từ trong gia đình, chính mình phải tu tập chuyển hóa bản thân để cộng nghiệp gia đình sẽ chấm dứt trong đời mình và không còn tiếp tục cho đến đời sau.

Tháng 12 năm 2004, một cơn động đất dữ dội kéo theo những ngọn sóng thần khủng khiếp đã tàn phá không biết bao nhà cửa và giết chết khoảng hai trăm (200) ngàn người dọc theo bờ biển các nước Thái Lan, Nam Dương và Tích Lan. Ngoài vô số người chết và bị thương, thiệt hại về tài sản và hoa màu cũng không phải nhỏ; và cho đến giờ này các nước vẫn còn đang tái thiết những thiệt hại của 10 năm về trước.

Mùa thu năm 2005, cơn bão Katrina đã tàn phá nhiều thành phố dọc theo vịnh Mễ Tây Cơ của Hoa Kỳ và chính cơn bão nầy cũng giết chết và làm bị thương rất nhiều người mà cho đến ngày nay chính phủ Hoa Kỳ vẫn chưa thể tái thiết trở lại

Chưa hết, mùa thu năm 2005, cơn bão Katrina đã tàn phá nhiều thành phố dọc theo vịnh Mễ Tây Cơ của Hoa Kỳ và chính cơn bão nầy cũng giết chết và làm bị thương rất nhiều người mà cho đến ngày nay chính phủ Hoa Kỳ vẫn chưa thể tái thiết trở lại. Trước những tai họa chung đó, nhà Phật gọi chúng là cộng nghiệp.

Ngày nay, chúng ta thấy nghiệp lực hiển hiện rất thực tế và cụ thể. Trong nhà Phật gọi là nghiệp chiêu cảm. Nghĩa là, người thích cờ bạc thì chỉ muốn giao du với người chơi cờ bạc, còn kẻ ham rượu chè thì lân cận ăn chơi với người uống rượu. Người thích đi chùa tụng kinh niệm Phật thì kết bạn với người đi chùa tụng kinh niệm Phật.

Như vậy, sự hình thành của cộng nghiệp là do nghiệp chiêu cảm, đưa đẩy con người thân cận, kết bạn với nhau. Còn biệt nghiệp khiến chúng ta có dáng mạo, tánh tình, năng khiếu và trí tuệ khác nhau. Nói chung, biệt nghiệp là nghiệp riêng rẽ của từng cá nhân, từng giống loại như người, thú, chim chóc… Và có thể nói rằng, cộng nghiệp là trong cái biệt nghiệp của mỗi loài chúng sinh lại có các nghiệp chung cho từng gia đình, đoàn thể, từng quốc gia, xứ sở… như có gia đình giàu sang, có gia đình nghèo khổ, có quốc gia luôn luôn được thanh bình, có quốc gia luôn luôn bị loạn lạc. Cái nghiệp chung ấy gọi là cộng nghiệp của những phần tử trong gia đình, trong quốc gia ấy.

Sự phức tạp, không phải là việc định nghĩa cho chính xác sự khác nhau giữa biệt nghiệp và cộng nghiệp, mà là sự liên đới chặt chẻ với nhau của hai loại nghiệp này. Ví dụ người Việt là một trong những cộng nghiệp thuộc xứ sở nơi mình sinh ra. Nhưng trong cộng nghiệp của người Việt, sống trên đất nước Việt Nam, lại phân chia có người Nam, người Trung, người Bắc sống trong những môi trường địa lý khác nhau. Có thể nói trong cộng nghiệp đất nước, còn có cộng nghiệp vùng miền. Đấy là không kể những người Việt định cư ở nước ngoài. Nghĩa là trong cộng nghiệp chung, có những yếu tố không phải cộng nghiệp. Ví dụ, cùng ở Sài-gòn, nhưng lại ở các quận, phường, khu phố khác nhau. Người thì có nhà cửa khang trang, người thì ở căn nhà chật hẹp, thậm chí không có nhà…

Đức Đạt-lai Lạt-ma đã giải thích về cộng nghiệp trong một lần được phỏng vấn: “Cộng nghiệp của thế giới này không chỉ là nghiệp của loài người, mà là của vạn loại chúng sinh, chẳng hạn như côn trùng và mọi sinh vật khác trên thế giới.

Như Đức Đạt-lai Lạt-ma đã giải thích về cộng nghiệp trong một lần được phỏng vấn: “Cộng nghiệp của thế giới này không chỉ là nghiệp của loài người, mà là của vạn loại chúng sinh, chẳng hạn như côn trùng và mọi sinh vật khác trên thế giới. Nếu có bốn người đặt tay lên cái bàn này, thì cái bàn trở thành một vật được dùng chung bởi bốn người. Như vậy, hành vi này khiến họ tạo ra một nghiệp chung, và trong tương lai họ sẽ cùng nhận lấy kết quả của việc ấy. Còn với những sự việc mà người ta sử dụng một cách riêng rẽ, chúng được dựa trên – cũng như tạo ra – biệt nghiệp của từng cá nhân.” 

Ngài còn nói thêm: “Hãy tưởng tượng một cộng đồng trong đó hận thù và giận dữ là tâm trạng phổ biến. Tôi nghĩ là tình trạng cảm xúc tiêu cực có thể ảnh hưởng tới môi trường, có thể góp phần tạo ra một đợt thời tiết nắng nóng và khô hạn. Nếu trong một cộng đồng mà lòng tham ái, tham đắm rất mạnh mẽ và phổ biến thì đó có thể là nguồn gốc của độ ẩm tăng cao và nạn lụt lội. Tôi (tức Đạt Lai Lạt Ma) chỉ nêu vấn đề chứ không nói điều gì khẳng định. Nhưng dù là cá nhân hay cộng đồng, thì hành động của mỗi người, cách hành xử của anh ta, tâm trạng của anh ta, ngày này qua ngày nọ, năm tháng này qua năm tháng nọ cuối cùng cũng ảnh hưởng tới môi trường cộng đồng” (Đạt Lai Lạt Ma – Samsara {Luân hồi}, trang 167, bản Pháp ngữ).

Ngoài ra, chúng ta thường nghe nói tới một khía cạnh khác của cộng nghiệp nhưng ít khi nào được nghe giải thích rõ ràng. Như trường hợp mẹ mình bị ung thư ngực và căn bệnh di truyền quái ác này được truyền xuống trong gia đình, đa số các cô con gái trong nhà đều sẽ bị ảnh hưởng. Chúng ta thường thắc mắc không biết kiếp trước mình đã làm gì mà sinh trong gia đình bị căn bệnh trầm trọng này. Có phải đây là cộng nghiệp chung của gia đình nên không thể nào tránh khỏi? Hay ít nhất là có thể chuyển hóa nó được?

Ông bà mình có câu: “Cha ăn mặn, con khát nước” để ám chỉ sự thừa hưởng tiêu cực mà mình đang hứng chịu là do ông bà, cha mẹ mình đã gây tạo trong thời trước đó. Không chỉ người Việt chúng ta mà người Tây phương cũng tin vào những nghiệp lực được truyền thừa từ dòng họ, gia tộc. Trong kinh thánh có nói về lời nguyền rủa của thế hệ đi trước hay là tội tổ tông (generation curse). Ý rằng những gì mình đang thừa hưởng là do thế hệ trước để lại. Tất nhiên, là có cả tích cực lẫn tiêu cực!

Đại văn hào người Mỹ, Ernest Hemingway: Cộng nghiệp trong gia đình ông là những căn bệnh truyền thừa từ đời cha ông xa xưa như căn bệnh trầm cảm (depression), bệnh nghiện ngập rượu chè (alcoholic), bệnh tự vận (suicidal).

Trong gia tộc dòng họ của đại văn hào người Mỹ, Ernest Hemingway. Cộng nghiệp trong gia đình ông là những căn bệnh truyền thừa từ đời cha ông xa xưa như căn bệnh trầm cảm (depression), bệnh nghiện ngập rượu chè (alcoholic), bệnh tự vận (suicidal). 

Chính ông ta đã tự vận năm 1961, và 5 tháng sau đến em gái ông cũng tự vận, và em trai ông 16 năm sau đó, rồi đến cháu gái ông năm 1996. Thực ra, cha ông cũng đã tự hủy chính mình năm 1928. Đây có thể gọi là cộng nghiệp truyền thừa từ đời cha ông của dòng họ Hemingway? Hay, do cha làm thì con phải trả, “cha ăn mặn, con khát nước,” như người Việt chúng ta thường có quan niệm như vậy?

Câu trả lời không nằm trong ý muốn giải thích về cộng nghiệp tổ tông là gì, mà nhằm vào việc liệu đến đời của mình, cộng nghiệp xấu này có tiếp tục truyền xuống cho con cháu chúng ta; hay mình sẽ chặt đứt cái nghiệp xấu này ngay trong đời mình! Như Phật đã dạy:

“Điều mẹ cha bà con,

Không có thể làm được

Tâm hướng chánh làm được

Làm được tốt đẹp hơn.”

Kinh Pháp Cú, Phẩm Tâm (HT Minh Châu dịch)

Nói chung, khi tâm ta ‘hướng chánh’ thì tất cả các nghiệp đều được chuyển hóa cho dù nghiệp lực đó có phát xuất từ góc độ nào hay đã xảy ra bao lâu. Thừa hưởng cái hay của thế hệ đi trước, đồng thời cũng phải gánh chịu những hậu quả xấu của thế hệ đó để lại, là một điều tự nhiên. Đức Phật không khuyên chúng ta né tránh cái quả. Khi những nghiệp quả xấu của thế hệ trước truyền thừa đến chúng ta, nếu chúng ta vẫn tiếp tục nhận chịu mà không làm gì cả để chuyển hóa thì thế hệ con cháu mình sẽ phải tiếp tục thừa hưởng!

Rõ ràng, nếu chúng ta muốn dứt tuyệt những hệ quả xấu của đời trước để lại, thì mình phải biết hướng tâm đến những cái chân chánh, thiện lành. Chính hành động này sẽ giúp cho thế hệ sau tránh được hậu quả của tổ tông truyền lại.

Đức Phật không khuyên chúng ta né tránh cái quả. Khi những nghiệp quả xấu của thế hệ trước truyền thừa đến chúng ta, nếu chúng ta vẫn tiếp tục nhận chịu mà không làm gì cả để chuyển hóa thì thế hệ con cháu mình sẽ phải tiếp tục thừa hưởng!

Như câu chuyện về người mẹ bị ung thư ngực qua đời; và do di truyền nên ba cô con gái của bà cũng bị ung thư ngực. Tuy nhiên, đứa con gái giữa dứt khoát không chấp nhận định mệnh đã được an bài cho cô ta. Thế là cô ta chăm chỉ học ăn kiêng, thể dục thường xuyên, và thiền tập hằng ngày. Cuối cùng, chứng ung thư ngực của cô hoàn toàn biến mất; và hơn thế nữa, hai đứa con gái của cô, giờ đã trưởng thành, cũng không có triệu chứng bị ung thư ngực như cô khi trước! 

Như Phật dạy, chúng ta có biệt nghiệp và cộng nghiệp riêng của mình, nhưng nếu không biết hướng tâm đến chánh đạo, mình sẽ chọn theo cái cộng nghiệp sẽ đưa đẩy mình đến cái kết quả tiêu cực như cha ông mình đã làm. Như trường hợp người hay nhậu nhẹt thích làm bạn với người thích rượu chè; ngược lại, người muốn tìm hạnh phúc sẽ thích thân gần với người có hạnh phúc. 

Cũng vậy, những kẻ tiêu cực, chán đời thường thích gần gũi với người thích phê phán, chỉ trích người khác! Muốn chấm dứt cái hậu quả ‘cha ăn mặn, con khát nước’ truyền xuống từ trong gia đình, chính mình phải tu tập chuyển hóa bản thân để cộng nghiệp gia đình sẽ chấm dứt trong đời mình và không còn tiếp tục cho đến đời sau.

Các tin tức khác

Đạo Tràng Tâm Như Hạnh đồng hành cùng chư Tăng Ni tại Tu Viện Khánh An ngày 06/04/2024.

Sáng ngày 06/04/2024, Đạo Tràng Tâm Như Hạnh đã hân hạnh được tham gia Chương trình tập huấn nghiệp vụ Hoằng Pháp năm 2024 do Ban Hoằng Pháp trung ương – Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức tại Tu viện Khánh An, quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh. Buổi sáng thanh tịnh ấy đã quy tụ hơn 500 vị Tăng Ni về tham dự, cùng nhau góp sức cho sự phát triển của Phật Pháp.


Công đức ý nghĩa

Công Ty Nội Thất Gỗ Sồi Lâm Hoàng Phát kỷ niệm 6 năm thành lập 19/5/2011 – 19/5/2017 & mừng đại lễ phật đản pl.2561 – al.13/4/2017C


Công ty gỗ sồi Lâm Hoàng Phát tổ chức Lễ Phật Đản

Nối tiếp thành công, BGĐ Công ty Lâm Hoàng Phát hân hoan tổ chức Chương trình “Dù Bận Vẫn Tu” – kỳ 6, với chủ đề “Phật Đản – An Lạc thân tâm”, tạo điều kiện cho tất cả thành viên cùng hòa chung vào niềm hân hoan của các Phật tử khắp mọi nơi để tổ chức Lễ Đản Sanh – Sinh nhật của Đức Phật như thể hiện lòng kính ngưỡng của những người con Phật. Đây cũng là dịp để mọi người trong công ty (có thể là Phật tử hoặc không theo đạo Phật) cùng nhau tìm hiểu ý nghĩa của sự ra đời của Đức Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni, ý nghĩa Lễ Tắm Phật ngay tại không gian hội trường căn tin của công ty.


TT. Huế: Tặng quà Tết và học bổng cho học sinh nghèo tại trường Tiểu học Xuân Lộc, huyện Phú Lộc

Sáng ngày 13/01/2017 (16/12 năm Bính Thân) tại Trường Tiểu học Xuân Lộc, xã Xuân Lộc, huyện Nam Đông, tỉnh TT. Huế đã diễn ra buổi trao quà Tết yêu thương và trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó đến các em học sinh các khối của trường. 


Đạo tràng Tâm Như Hạnh cung thỉnh khai kinh dược sư đầu năm

Bao nhiêu oan trái đeo mang

Bệnh từ tâm thức ra ngoài xác thân

Lưu Ly Quang Phật đỡ nâng

Bao nhiêu tai ách tham sân buông rời


Oxy – Máy trợ thở điều trị Fo

Túi thuốc Fo là nguồn trợ giúp cấp bách nhất ngay thời điểm này để kip cấp cứu & trả lai sự sự sống cho những bệnh nhân FoNếu đói Oxy – Thiếu Oxy- Không có Oxy thì sự sống sẽ chấm dứt ………


Thành trụ hoại không

P/s : Ngày rằm 1/8 đầu tháng – Hoa sen nhà em lai nở – cầu mong 

 & Hy vọng cuộc sống bình yên sẽ sớm trở lại với người dân thành phố! 


Hành Trình Giúp nhau mùa dịch

Đến nay bao nhiêu ngày sài gòn giãn cách mà dịch vẫn chưa được giảm vì số lượng F0 còn ủ bệnh nhiều quá , bao giờ mới khỏi bệnh đây hỡi Sài Gòn ơi … trăn trở mãi bởi khu tôi những gia đình F0 và khó khăn quá nhiều đến nay mọi người dân đã cạn kiệt về sức người sức của… ,


NGÀY THIỆN NGUYỆN QUỐC TẾ -2021

Chúc tất cả các mạnh thường quân và nhóm KẾT NỐI & TRAO YÊU THƯƠNG sức khỏe- hạnh phúc- bình an


Xóm nhỏ mình lại tiếp tục góp những chuyến hàng yêu thương

Xóm nhỏ mình lại tiếp tục góp những chuyến hàng yêu thương đến bệnh viện dã chiến điều trị Covid và nhu yếu phẩm cứu trợ những hoàn cảnh khó khăn…Thương lắm những anh chị em đồng hành, cảm ơn hàng xóm đường 5 Lakeview và các mạnh thường quân đã hỗ trợ.


Nghe bà con nói thế này nên cứ lăn bánh tiếp viện hoài là vậy

Nhóm tui mình như được tiếp thêm sức và đã 3 tháng nay rồi không ngừng nghỉ – Hết dịch mới hết đi


Mình chẳng còn nhớ bao nhiêu chuyến hàng kết nối và trao yêu thương gửi đi

bao nhiêu nơi và bao nhiêu hình ảnh luu giữ nữa ….!!! Chỉ biết rằng dù hôm nay 2 ngày nay nghĩ lễ nhưng nhóm tui mình vẫn không ngừng nghỉ mà còn chia ra nhiều nhóm nhỏ để có thể tăng cường các chuyến xe để có thể vừa chở đi các Bếp ăn – vừa phát quà các xóm trọ- lai vừa trao tặng hàng cho các YBS – mà vẫn có thể đến một số chùa để cúng dường mùa dich Vây là kêt thúc 2 ngày nghỉ lễ bằng những chuýen hàng gửi đến những nơi cần đến – cả xóm- cả nhóm đường 5 Khu Lake view City vẫn luôn đồng hành cùng nhau để có thể duy trì những bếp ăn, duy trì những chuyến hàng , những phần quà đến người người cần đến …..